Một chiến dịch tiếp thị muốn đạt được hiệu quả cao nhất không thể vắng bóng sự xuất hiện của Digital Marketing trong vai trò tiếp cận và tối ưu hóa trải nghiệm cho khách hàng. Hãy cập nhật ngay 7 xu hướng được dự báo sẽ làm mưa làm gió nửa cuối năm 2021 này.
-
Ứng dụng chatbox giữ nguyên vị trí tiên phong
Đến nửa cuối năm 2021, rất nhiều bài viết đã thống kê có đến 80% doanh nghiệp thừa nhận rằng họ đã, đang phục vụ khách hàng của họ bằng chatbot bao gồm cả những thương hiệu nổi tiếng như Pizza Hut, Thời báo phố Wall…
Điều này đủ để chứng minh rằng, chatbot đang được ứng dụng khá mạnh mẽ trong các lĩnh vực chăm sóc khách hàng. 45% người dùng đang cảm thấy tuyệt vời hơn khi họ tương tác với chatbot thay vì với nhân viên CSKH thực sự. Những doanh nghiệp, công ty đang sử dụng chatbot trong bộ phận CSKH để có thể hỗ trợ được khách hàng 24/7 và giúp họ xử lý được số lượng lớn các yêu cầu của khách hàng.
Một ví dụ điển hình cho sự tăng trưởng của xu hướng Digital Marketing này là trong sự kiện chatbot BotStar đã đạt doanh số nửa triệu đô trong tháng 3/2019 (tâm điểm dịch COVID-19), quả thực là con số không nhỏ chứng minh tầm ảnh hưởng của chatbot trong việc tiếp thị khách hàng.
-
PR trên ứng dụng của điện thoại di động
Tại thị trường Âu-Mỹ, thiết bị điện thoại di động đang chiếm thị phần lớn được khách hàng ưa chuộng. Vì thế, các nhà bán lẻ đã tận dụng lợi thế này để quảng cáo sản phẩm của họ. Trên toàn thế giới, các giao dịch qua điện thoại di động ước tính sẽ chiếm gần 75% tổng số giao dịch thương mại điện tử vào năm 2021.
Việc áp dụng các chiến lược marketing trên thiết bị di động đang được các doanh nghiệp đẩy mạnh trong năm 2020 để chiếm được nhiều ưu thế trong thị trường hơn. Hiện nay tại Việt Nam, các ứng dụng có lượng truy cập lớn như Shopee, Grab… đã bắt đầu triển khai hoạt động quảng cáo trên nền tảng của họ và hứa hẹn sẽ bùng nổ trong 2021.
-
Đề cao các content marketing tương tác trực tuyến
Việc khách hàng phải ấn cụ thể vào trang của bạn để xem bạn có những gì, hỏi giá, cập nhật số lượng hàng hóa, tình trạng hàng hóa còn hay hết… Việc này nhiều khi khiến khách hàng cảm thấy khó chịu, mất thời gian. Cho nên xu hướng livestream (phát trực tiếp) chia sẻ, bán hàng và giải đáp thắc mắc trực tuyến sẽ là xu hướng mới năm nay.
Khi internet ngày càng phổ biến và mạng 5G đang được các nhà mạng đầu tư phát triển mạnh, chắc chắn công nghệ live stream sẽ càng phổ biến tại Việt Nam. Những đột phá trong công nghệ truyền tải hình ảnh cũng sẽ tạo ra nhiều thay đổi trong cách tiếp thị nội dung số, khi mà nhiều chuyên gia công nghệ dự đoán đến năm 2022, dự kiến gần 85% nội dung trên internet sẽ là video.
-
Tiếp cận khách hàng dựa trên nguồn thông tin chọn lọc
Cách phân loại đối tượng khách hàng thành từng nhóm và tập trung nghiên cứu về hành vi và thói quen của họ sẽ khiến việc nghiên cứu chuẩn xác hơn và đáp ứng những chiến dịch tiếp thị trong tương lai. Việc này cần sử dụng những dữ liệu đúng đắn và chính xác từ khách hàng.
Không giống như trước đây, hiện nay xu hưởng chọn lọc những thông tin của khách hàng, bao gồm cả số lượng và chất lượng đều đang được chú trọng. Tránh việc đổ xô mua data hỗn hợp như trước đây thì các nhà kinh doanh tập trung nhiều hơn vào cách làm sao để 10 data ra được 10 đơn hàng, tăng tỉ lệ chốt hàng lên mức cao nhất.
Việc chuẩn hóa thông tin cũng giúp các nhà chiến lược tránh được sự hao hụt kinh phí, còn khách hàng tránh được phải tiếp cận những không tin không phù hợp, gây tốn thời gian.
-
Quảng cáo bằng video
Hãy giúp khách hàng có những hình dung rõ hơn về sản phẩm thông qua những video sản phẩm trực tiếp thay vì vài ba cái gạch đầu dòng miêu tả về sản phẩm, từ đó khiến họ tự tin hơn khi mua sản phẩm. Bởi vậy, khi nói đến xu hướng Digital Marketing năm 2021, tiếp thị video chính là “xương sống” của các Marketer.
Hãy tạo ra những video thật tuyệt vời, mang đến giá trị thực tế sẽ khiến khách hàng quan tâm nhiều hơn đến sản phẩm của bạn, lưu ý đến những video có tính trải nghiệm cao. Hãy làm những video có nội dung chân thực và gần gũi để tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng hơn.
Hãy đặt mình vào tâm thế của những người đi mua hàng và tự giải đáp những thắc mắc như chính mình đang là một khách hàng: sản phẩm này là gì? tác dụng ra sao? nên dùng nó như thế nào? làm sao để mua nó? và cần bao nhiêu tiền để sở hữu được nó?Nếu video tiếp thị giải đáp được những yếu tố này nghĩa là video đã thành công để đi đến bước xuống tiền của khách hàng.
-
Đặt khách hàng vào trung tâm của mọi hoạt động Marketing
Inbound Marketing có nghĩa là đặt khách hàng làm trung tâm của mọi hoạt động Marketing, tập trung vào tương tác của khách hàng và nuôi dưỡng để họ tiếp tục quay lại với doanh nghiệp. Ngoài ra, Inbound Marketing còn giúp khách hàng của bạn giới thiệu thương hiệu đến những người xung quanh. Đây là điều mà hầu hết các doanh nghiệp đều mong muốn có được.
Mô hình Inbound Marketing tập trung nhiều hơn vào việc thu hút và làm cho khách hàng hài lòng, sau đó thực hiện chuyển đổi. Nó cũng tập trung vào việc thúc đẩy khách hàng quay lại để xem nhiều thông tin về sản phẩm, dịch vụ hơn.
Đồng thời Inbound Marketing còn sử dụng kết hợp nhiều hoạt Marketing bao gồm cung cấp nội dung độc đáo, blog, các hoạt động trực tiếp (SEO, quảng cáo) và các cách khác để phát triển khách hàng tiềm năng trong dài hạn. Điều này giúp cho quá trình tiếp cận và nuôi dưỡng khách hàng diễn ra xuyên suốt cả trong và sau khi kết thúc hành trình mua hàng.
-
Tìm kiếm bằng giọng nói
Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng đến năm 2021, 70% các tìm kiếm sẽ được thực hiện bằng tìm kiếm giọng nói (voice) thông qua nhiều công nghệ khác nhau như loa thông minh, smartphone, laptop, máy tính bảng…
Và dường như mọi digital marketer đều quan tâm tới tính năng này, cố gắng tìm cách tốt nhất khai thác công nghệ mới này bởi một điều không thể chối cãi là tìm kiếm bằng giọng nói sẽ nhàn hơn khá nhiều so với việc phải gõ từng chữ lên thanh công cụ tìm kiếm.
Google tiết lộ 20% tìm kiếm thông qua Ứng dụng Android của Google (Android Google App) là tìm kiếm bằng giọng nói và gần đây, công ty thông báo phiên bản Google Assistant mới (được phát hành vào cuối năm nay), sẽ nhanh hơn 10 lần so với phiên bản hiện tại. Thực tế là nhận dạng tìm kiếm bằng giọng nói hiện đang chính xác 95%, điều đó chỉ có nghĩa là người tiêu dùng, chúng ta hướng tới công nghệ ngày càng nhiều.